0

Chào chị, em có chuyện khá gấp muốn hỏi chị. Chuyện là các plan cho xin học bổng đợt nhập học mùa hè năm sau em vẫn đang theo, có điều em vừa đọc xong cuốn sách vàng du học Mỹ mới xuất bản. Em có đọc được một thông báo trong cuốn sách ghi là: "học sinh Việt Nam có thể đăng kí học tại các trường trung học công lập tại Mỹ thông qua một trong hai hình thức: (1) các chương trình đàm đạo văn hóa, hoặc (2) khi có bố mẹ hoặc người giám hộ đang công tác sinh sống tại Mỹ" với "Khi có ba má hoặc người giám hộ đang công tác, sinh sống tại mỹ, học phí thường được miễn phí(tùy thuộc vào loại visa và chính sách của từng tiểu bang)".

thông báo trên có đúng không ạ chị ? Nếu đúng thì em có thể xin học phổ quát bên đó đầu học kì hai lớp 12 năm nay không ạ ? Vì em có người thân là công dân Mỹ, nên em định nhờ họ bảo lãnh học trung học bên đó, nếu mà được thì đỡ biết mấy, đi được nhanh lúc nào đỡ lúc đó. Có gì chị giải đáp em nhé, em nóng lòng đợi lắm. Hy vọng điều này có thể. Em cảm ơn chị ạ.

đáp:

Dear ...,

Thông tin em đọc được là đúng. Nhưng để có Visa theo học theo chương trình này lại khó.

(1) các chương trình bàn thảo văn hóa: ok, dễ xin Visa hơn phương án 2, nếu em sang học lớp 10, hoặc 11, hoặc 12. Điểm mạnh của chương trình này là học phí thấp. Điểm yếu là em chỉ được học 1 năm rồi phải quay về Việt Nam xin học lại chương trình khác, do chương trình này quy định chỉ được học 1 năm ở Mỹ, Visa J1. Thêm vào đó, chương trình học giao lưu văn hóa, đa phần là họ không cấp bằng tốt nghiệp phổ biến (high school diploma). Chúng ta cần high school diploma để nộp vào các trường đại học Mỹ có uy tín. Trong trường hợp này, thì em cần thi thêm 1 trong các loại kỳ thi sau để thay thế: GED, TASC, hoặc HiSET.

(2) khi có bố mẹ hoặc người giám hộ đang công tác sinh sống tại Mỹ" với "Khi có ba má hoặc người giám hộ đang công tác, sinh sống tại mỹ, học phí thường được miễn phí(tùy thuộc vào loại visa và chính sách của từng tiểu bang)": Thường phần này liên can tới nhân tố định cư, chị không có kinh nghiệm đi sâu phần này. Tuy nhiên, thường em chỉ được bảo lãnh khi dưới 18 tuổi. Cũng do chính sách từng bang quy định. Nhưng khuyến cáo là em xin Visa diện này để sang không hề dễ nhé. Bởi chính sách khi cấp Visa Mỹ, họ không muốn mình sang và sinh sống phụ thuộc vào họ, mà họ muốn mình mang tiền sang tiêu, chủ động về tài chính thay vì mình sang gây gánh nặng cho chính phủ của họ.

Nice day em.

Chị Hương

PS:

người thân của em bên Mỹ có thể làm hồ sơ xin bảo trợ cho em như là một người giám hộ (guardianship) chứ không thể bảo lãnh hoàn toàn cho em được.

Trong buổi phỏng vấn em cũng cần phải chứng minh được với nhân viên Tổng Lãnh sự quán Mỹ về cảnh ngộ tài chính gia đình của ba, mẹ em tại Việt Nam vì em là một du học sinh tự túc thì cần chứng minh được về khả năng của gia đình để có thể tự tính sổ được cho các khoản hoài của em nếu em được cấp visa du học tại Mỹ.

Thông tin tham khảo thêm khi có người nhà bên Mỹ bảo lãnh:

*Con tôi đang học lớp 10 PTH tại Việt Nam và em của tôi ở Mỹ (California) muốn bảo trợ tài chính và các khoản phí khác trong suốt quá trình học ở Mỹ. Vậy khi làm thủ tục du học cho cháu, tôi có cân phải chứng minh tài chính không? Xin cho biết các thủ tục để cháu có thể học Trung học ở Mỹ như thế nào?

Trả lời:– Mặc dù, người bảo trợ tài chính ở Mỹ phải chứng minh bằng chứng về thu nhập theo Quy định đối với học sinh đi du học Mỹ nhưng gia đình tại Việt Nam cũng cần chứng minh có điều kiện tài chính ổn định.– Bạn tìm trường hạp cho con dựa vào các tiêu chí tuyển lựa như: vị trí địa lý, chương trình đào tạo, học phí, quy mô lớn nhỏ... vv.– Tùy theo trường mà một bộ hồ sơ có thể gồm: đơn xin nhâp học (rất nhiều trường sử dụng mẫu đơn Chung), bảng điểm học bạ, thư giới thiệu của bố, bài luận theo đề tài quy định, giấy khám sức khỏe, kết quả bài rà soát theo hình thức bài thi SAT hoặc ISEE. Lưu ý là các trường tự quyết định điều kiện đầu vào, do đó sẽ có một số dị biệt về bài thi nép hoặc Phỏng vấn Skype... vv.– Thông tin đầy đủ về quy trình làm hồ sơ du học bậc THPT có thể tìm thấy ở trang web:http://www.petersons.com/pschools/c....

Cháu có thể đến trọng điểm tham mưu du học mỹ để được tham vấn thêm về tỉnh thành hút học trò tại Mỹhọc bổng trung học mỹ.

* Thủ tục chứng minh tài chính từ người bảo lãnh ở Mỹ như thế nào? Vui lòng cho biết các thủ tục cần thiết. Xin cảm ơn!

đáp: Về Bảo lãnh tài chính (I-134)

Luật Mỹ đòi hỏi các trường đại học phải duyệt xét để xác định khả năng tài chính của bạn hoặc gia đình bạn để tài trợ cho việc học hành và sinh sống của bạn ở Mỹ trước khi bạn được cấp Mẫu I-20 hay Mẫu IAP-66 (cho J-1 Visitor Exchange). Bạn cần Mẫu nhập học I-20 này để được cấp chiếu kháng với tư cách du học trò (F-1 Student Visa) và được nhập vào nước Mỹ để du học. Nếu bạn không nộp đủ giấy tờ chứng minh khả năng tài chính (Mẫu I-134), bạn có thể bị từ chối không được cấp Mẫu I-20 hay IAP-66 dù rằng bạn hội đủ tiêu chuẩn học thức và có thể đã được hài lòng cho học.

Bạn có thể sẽ phải trình giấy chứng minh khả năng tài chính 2 hoặc 3 lần.

Lần đầu với trường bạn chọn, những trường tư và nhiều trường công đòi hỏi bạn phải đủ khả năng trả học phí như là một tiêu chuẩn để bằng lòng vào học. Hơn nữa bạn còn có thể phải chứng minh là chẳng những bạn có đủ tiền để học mà còn phải có khả năng trả tiền ăn, ở, chuyển di, bảo hiểm và ăn tiêu cá nhân. chẳng những thế, bạn còn phải trình giấy tờ chứng minh này để được bằng lòng bởi Toà Lãnh sự Mỹ, và rốt cuộc bạn có thể phải trình một lần nữa cho viên chức sở di cư, người sẽ quyết định cho bạn vào nước Mỹ.

Mẫu I-134

Mẫu I-134 là một tờ cam kết của người thân nhân đứng đơn đoan sẽ bảo trợ tài chính cho người du học trò trong khoảng thời gian học ở Mỹ. Nếu người thân nhân này ở Mỹ, thì tờ cam kết này phải được thị thực chữ ký (notarized) ở Mỹ. Nếu nghười thân nhân đó ở ngoài nước Mỷ, mẫu I-134 phải đươc thị thực bởi Tòa Ðại sứ hay Tòa Lãnh sự Mỹ.

Cung cấp dữ kiện

Người đứng đơn phải nộp 2 bản cung cấp đầy đủ những dữ kiện về lương bổng và nguồn tài trợ, bằng cách cung cấp những giấy má sau đây:

- chứng thực của nhà băng hay cơ quan tài chính của thân nhân đang ký gởi ngân khoảng với những chi tiết như tài khoản và thời gian ký gởi

- chứng thực của công ty hoặc cơ quan bạn đang làm việc về tình trạng việc làm và lương bổng của bạn

Hoặc nếu người nhà nhân làm nghề tự do (chả hạn như là tiểu thương) và ở Mỹ, họ phải nộp giấy thuế của 2 năm trước

- Nếu người nhà nhân có công thải phiếu, phải kê số danh mục, loại và tên của người thừa hưởng.

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Top