Chính phủ Brazil 2014 dự định chi 11 tỷ USD cho World Cup 2014 với phần lớn số tiền dùng để phát triển, nâng cấp, làm mới các cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự kiện thể thao trọng đại này như sân vận động và các địa điểm liên hệ. Không chỉ là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa quốc gia Brazil, World Cup 2014 còn là cú huých lớn cho nền kinh tế. Chủ tịch Tổ chức phát triển và du lịch quốc gia Flavio Dino khẳng định đây là nguồn lực quan trọng, khuyến khích sự phát triển công nghiệp vùng ở Brazil và chỉ có các sự kiện lớn mới mang lại nhiều lợi ích cho đất nước như vậy. Ông gợi nhớ sự kiện Confederations Cup diễn ra chỉ 15 ngày vào cuối tháng 6 năm ngoái đã “tiêm” cho nền kinh tế Brazil 311 triệu USD. Không chỉ vậy, một tháng sau ngày Giới trẻ thế giới - sự kiện đạo thiên chúa lớn của thanh niên được tổ chức với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Francis ở Rio - đã mang về cho Brazil 502 triệu USD. Tuy nhiên, dù là một sơn hà của lễ hội, cũng không ít lần đăng cai các sự kiện lớn, song có vẻ ảnh hưởng của những lần đó không thể lan quá xa. Bởi theo số liệu của chính thức của Chính phủ, từ năm 2005 và 2012, ngành du lịch nội địa tăng liên hệ kênh du học chưa đến 1%, trong khi khách du lịch từ Bắc Mỹ và châu Âu thậm chí còn giảm khoảng 15%. Ước lượng, ngành du lịch năm 2012 của Brazil đã bị thâm hụt nặng nề 15,6 tỷ USD. Brazil có tuốt tuột “nguyên liệu” trở thành một địa điểm du lịch tuyệt trần: 7.500km đường bờ biển cát tinh tươm, thời tiết ráo trọi dàn đều cả ngày, những bản nhạc thiên nhiên du dương, sự rung cảm sạch, những người dân thân thiện, những thị thành lịch sử, thiên nhiên trong sạch với vô sổ điểm tham quan. Nhưng toàn bộ cũng chỉ là lợi thế nửa vời một khi chẳng thể chế biến thứ vật liệu này thành tư vấn du học thành công một món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng, vừa tẩm bổ. Quá tự tin vào vị thế của mình, các cơ sở kinh doanh của Brazil đã khiến nhiều người phải ngán ngẩm với nạn chặt chém quá mức, đưa ra mức giá quá cao so với thực tại, hủy hoại tính cạnh tranh và gây ấn tượng xấu với du khách nước ngoài. Nhân dịp World Cup, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ liên quan đến du lịch như nhà hàng, khách sạn, công cụ đi lại… đang hét giá tăng gấp 4-5 lần so với thường ngày. Bên cạnh đó, công tác marketing, truyền bá hời hợt, thậm chí những thông tin chuẩn xác, quyến rũ và sẵn có bằng tiếng Anh và các tiếng nói thông dụng khác trên các trang thông tin trực tuyến lại khá ít oi, khiến cho những người du bị điệu Samba hấp dẫn cũng không dám đặt niềm tin vào một nơi họ không biết phải đi đến đâu, có thể làm được những gì và làm sao để bảo đảm an toàn, an ninh cho bản thân ở một nhà nước xa lạ. Thậm chí, ngay tại quầy lễ tân khách sạn, viên chức cũng chỉ ngắc ngứ được vài câu đơn giản, khiến du khách nhiều lúc lâm vào tình thế dở khóc dở cười. Chưa hết, “trình độ quan tiền” ở quốc gia này còn đè nặng lên cả hệ thống thủ tục với một quá trình dài tưởng như liên hồi bất tận. Trong khi các nước xung quanh như Argentina hay Bolivia có dịch vụ cấp thị thực mau chóng thì Brazil đỏi hỏi visa được cấp ưng chuẩn lãnh sự quán với thời gian đợi chờ chí ít một tuần - đủ để diệt bất cứ niềm hứng khởi nào. Hệ thống giao thông cũng không thuận lợi, phải chờ rất lâu mới có thể kiếm được một chiếc taxi dưới mặt đất, trong khi giá cả thì trên trời! Không chỉ vậy, việc người dân Brazil bở hơi tai để đáp ứng đầu tư nâng cấp theo tiêu chuẩn FIFA cho thấy hệ thống cơ sở hạ tầng của nước này cũng chỉ là dạng “có đợt” - có sự kiện thì được đầu tư, không thì bỏ hoang bỏ phí chẳng dùng làm gì. các khóa học Thế nên, không ai có thể đảm bảo Brazil không trở thành con nợ sau 1 tháng tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, tháng 10/2007, khi được quyền đăng cai World Cup 2014, Bộ Thể thao Brazil hồ hởi khẳng định Brazil sẽ đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng để phục vụ World Cup. Tuy nhiên, theo danh sách các trường ở mỹ thông tin, 99% số vốn đầu tư không lấy từ ngân sách mà sẽ do các đơn vị, tập đoàn tư thiên tài trợ. Nhưng có thực như vậy không, khi giữa thời buổi kinh tế xám này, những kẻ như Eike Batista - người giàu nhất Brazil giờ cũng... Ra đường với 2 bàn tay trắng, thì hỏi rằng còn ai nao nức đầu tư cho World Cup?! đương nhiên người dân không tin, những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối cách thức điều hành quan liêu của Chính phủ, cho rằng World Cup đang lấy đi ngân sách dành cho an sinh và xã hội và dịch vụ công, chính là minh chứng rõ ràng nhất. WEF xếp hạng tài nguyên thiên nhiên của Brazil hiệp cho du lịch là tốt nhất trên thế giới, nhưng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp du lịch lại chỉ đứng thứ 51/140 nhà nước. Tư duy tủn mủm đã biến những dịp đặc biệt như World Cup hầu như cũng chỉ có tác dụng cuộn khách đến, chứ không có điều gì níu kéo khách ở lại lâu hay quay trở lại. Phần đông khách đến tham gia những ngày là nhóm khách độc lập, theo mùa - nghĩa là có sự kiện thì đến tham gia cho thỏa thích, chứ không quan tâm đến cả một hệ thống văn hóa địa phương bao quanh, sự kiện hết thì họ cũng đi mất, bởi không có điều gì thú vị níu kéo họ. Đây là dạng khách rất phổ thông mà người dân ở Nam Phi, Anh, cả Việt Nam, đều đã trải đời qua. Thế nên, mỗi mùa lễ hội, sự kiện thể thao đi qua, đều để lại cho ngành du lịch Brazil một nỗi buồn rì rầm như tiếng sóng biển vỗ về đêm đêm… |
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment