Luật phòng tham nhũng (PCTN) ra đời từ năm 2005, trong đó có quy định cán bộ từ cấp phó phòng trở lên phải kê khai tài sản, như một giải pháp nhằm ngừa và phát hiện tham nhũng. Vậy, thưa ông, sau từng đó năm thực hành đã có bao nhiêu đối tượng tham nhũng được phát hiện, hoặc dự phòng qua kênh sáng tỏ tài sản này? - Rất tiếc cho đến nay chưa phát hiện được một trường hợp tham nhũng nào, cũng như chưa ngăn ngừa được trường hợp nào qua kênh này. Là cơ quan được giao bổn but jot phận “thụ lý” công tác kê khai tài sản của cán bộ công chức viên chức (CCVC) ở quờ quạng các bộ, ngành, địa phương theo Luật PCTN, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có biết trước các thông báo, đại loại như về hai căn hộ hạng sang của Dương Chí Dũng ở Hà Nội, hay chỉ khi sự kiện vỡ lở thì TTCP mới biết? - Chúng tôi cũng chỉ biết khi sự việc vỡ lở. Không chỉ việc ông Dương Chí Dũng, mà các trường hợp quan chức, cán bộ lãnh đạo địa phương, ngành... Có tài sản, nhà cửa mờ ám, thì TTCP cũng chỉ được biết khi sự việc được vạch trần hoặc qua dư luận xã hội... Bởi lẽ, theo chế định cũ về vấn đề kê khai tài sản, thì TTCP hàng năm chỉ nhận và tổng hợp báo cáo từ các địa phương, bộ ngành về số lượng cán bộ, CCVC kê khai, về tình hình kê khai nói chung, còn nội hàm các kê khai như thế nào do cơ quan tổ chức địa phương, bộ ngành nắm. Họ không có nhiệm vụ phải báo cáo TTCP. Thực tại nói trên cho thấy, quy định về minh bạch tài sản cán bộ, CCVC nhằm phát hiện và ngăn ngừa tham nhũng thời gian qua không hiệu quả. Ông có cho rằng, sở dĩ như vậy là do không kiểm soát được việc kê khai tài sản đúng hay sai, do đó phần nhiều cán bộ CCVC chỉ khai cho xong việc? - Đúng như vậy, việc kê khai tài sản những năm qua còn nặng về hình thức, hiệu quả ngăn ngừa và phát hiện PCTN thấp. Về điều này, qua tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN (2011) đã rút ra 3 nguyên cớ chính: Thứ nhất, nhận thức chung samsung galaxy tab 3 8 về kê khai tài sản của cán bộ CCVC chưa đúng. Thứ hai, quy định Phan phoi may doc sach trước đây về sáng tỏ tài sản chưa rõ ràng, cụ thể, chủ yếu dựa vào tự giác mà không có biện pháp kiểm soát. Thứ ba, việc tổ chức thực hành ở các cấp, các ngành chưa đồng bộ (nơi giao cho cơ quan thanh tra, nơi giao cho cơ quan cán bộ...), Và đặt biệt là việc thực hành chưa quyết liệt. Ở Luật PCTN năm 2012, quy định về minh bạch tài sản có những gì mạnh hơn, quyết liệt hơn, thưa ông? - Luật PCTN (sửa đổi) 2012, nội dung về sáng tỏ tài sản rộng hơn và đặc biệt có hai điểm mới rất mạnh, theo tôi còn mạnh hơn cả pháp luật của nhiều nước về sáng tỏ tài sản. Đó là: Công khai và giải trình cỗi nguồn tài sản tăng thêm và chịu sự xác minh của tổ chức. Cụ thể, công khai có hai hình thức, niêm yết kê khai tài sản tại trụ sở cơ quan cho mọi người giám sát, hoặc ban bố tại cuộc họp cơ quan. Điều này có nghĩa khẳng định bản kê khai không còn là tài liệu mật, tạo điều kiện cho nhiều người được giám sát. Thứ nữa là bản kê khai phải chịu sự xác minh của tổ chức nếu cần, chứ không như trước đây chỉ vận dụng cung cấp cho cơ quan có đề nghị. Đây là 2 điểm rất mạnh. Quy định, thể chế là rất quan yếu, google nexus thế hệ 2 nhưng thành - bại là ở khâu thực hành. Dư luận lo ngại rằng, việc thực hiện kê khai tài sản lại có thể rơi vào “hình thức”? - Nhằm tăng cường nhận thức và sự quyết liệt trong thực hành kiểm soát kê khai tài sản, Bộ Chính trị, Ban bí thơ vừa ban hành Chỉ thị số 33 nhằm giải quyết 2 duyên do còn lại. Về nội dung có hai nhóm lớn. Đó là nêu những việc cần phải làm ngay để bảo đảm cho các quy định đi vào cuộc sống với sự huy động sờ soạng các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ CCVC và toàn tầng lớp vào cuộc. - Trân trọng cảm ơn ông.
|
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment